Cây Điều Ghép mang lại bộ mặt mới cho tỉnh Bình Phước

Cây Điều ghép mang lại diện mạo và bộ mặt mới cho mảnh đất Bình Phước giàu tiềm năng. Điều ghép mang lại hiệu quả kinh tế và xóa đói giảm nghèo cho người dân.


Từ lâu, Bình Phước được biết đến với cái tên “Thủ phủ của cây Điều”. Địa danh đó không phải là ngẫu nhiên mà có, mà bởi vì Bình Phước là tỉnh có diện tích trồng Điều và sản lượng điều lớn nhất cả nước. Cây Điều nơi đây cho năng suất cao, chất lượng hạt tốt. Điều không chỉ để “xóa đói giảm nghèo”. Mà nhiều năm gần đây, loại cây nay còn là nguồn thu lợi nhuận cho bà con và mang về không ít ngoại tệ cho đất nước.


Bình Phước – thủ phủ của Điều giống

Cây Điều là một loại cây công nghiệp lâu năm, khá dễ trồng và chăm sóc, hợp với nhiều loại đất khác nhau. Đặc biệt thích hợp với đất bazan. Cây Điều được trồng nhiều ở Tây Nguyên, vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, nhất là ở các tỉnh Đông Nam Bộ. Nơi đây có địa hình đồi núi, diện tích đất bazan lớn. Khí hậu chia làm hai mùa rõ rệt cùng nhiệt độ trung bình khá ổn định. Đông Nam Bộ là vùng đất cực kì thuận lợi cho sự phát triển của các loại cây công nghiệp đặc biệt là cây Điều.

Trong khi đó, Bình Phước là tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ có diện tích đất đỏ, đất bazan chiếm đến gần 60% diện tích toàn tỉnh. Nhờ vậy rất thuận tiện cho sự phát triển tối ưu của cây điều, mang lại năng suất rất cao. Đây là lý do tại sao cây Điều phát triển ở Bình Phước.


Hầu như, Điều được trồng phổ biến ở các huyện trong tỉnh Bình Phước. Trước đây bà con chỉ trồng cây Điều lấy bóng mát, làm hàng rào. Từ khi nhận ra được lợi ích, giá trị của nó mang lại thì người dân đã bắt đầu trồng và chăm sóc Điều nhiều hơn. Nhờ kĩ thuật ghép áo tiên tiến cùng phương pháp, kĩ thuật chăm sóc hiện đại, cây Điều ghép Bình Phước đã cho năng suất cao hơn rất nhiều so với cây Điều truyền thống.

Lễ hội quả Điều vàng đánh dấu sự phát triển mới cho tỉnh Bình Phước

Bình Phước được coi là thủ phủ của cây Điều. Năm 2010, Lễ hội “Quả Điều vàng” cũng được tổ chức tại đây, và cũng là lần đầu tiên một Lễ hội thương mại quốc gia mang tầm quốc tế về ngành Điều được tổ chức tại Việt Nam.

Năm 2014, Bình Phước có diện tích trồng Điều khoảng 135.000 ha. Trong đó, diện tích đang cho thu hoạch lên đến 132.575 ha. Theo dự kiến nếu năng suất gần 1tấn/ ha thì sản lượng Điều của tỉnh đạt hơn 132 ngàn tấn Điều nhân.


Tính đến thời điểm này, Bình Phước chiếm hơn 45% diện tích Điều toàn quốc, và cũng chiếm hơn 40% sản lượng Điều thô của cả nước. Cây Điều được đánh giá là một trong những cây công nghiệp quan trọng hàng đầu, đem lại giá trị kinh tế cao và giải quyết công ăn việc cho nhiều người dân.

Trong những năm gần đây, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích bà con trồng Điều Bình Phước nhằm tiếp tục tăng hơn nữa diện tích và sản lượng Điều nhân, phục vụ cho công nghiệp chế biến và xuất khẩu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét